บันทึกประจำวัน

Dragon Dictation โปรแกรมพิมพ์ด้วยเสียง 音声認識ソフト

ก่อนหน้านี้เคยแนะนำแอพของไอโฟนและไอแพดที่ชื่อว่า Dragon Dictation ซึ่งเป็นแอพที่สามารถพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นหรืออังกฤษโดยใช้เสียงคนพูดไปบ้างแล้ว ซึ่งแอพตัวนี้ช่วยให้ผมสามารถฝึกสำเนียงพูดภาษาญีุ่ป่นได้ทุกเมื่อเหมือนกันมีเทรนเนอร์อยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา มาคราวนี้แอพดังกล่าวได้ถูกอัพเกรดขึ้นมาให้สามารถใช้กับภาษาอื่นๆได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ภาษาไทย ฝันของผมที่ว่าจะทำงานแปลเอกสารได้เหมือนกับการล่ามโดยการพูดเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่มาจากการพิมพ์เป็นระยะเวลานานก็จะเป็นจริงขึ้นมาได้

ดาวน์โหลดได้ที่ DRAGON DICTATION

ก่อนอื่นลองมาดูรีวิวของแอพตัวนี้กันพร้อมกับวิธีการใช้งานเบื้องต้นกันครับ

 

เท่าที่ลองทดสอบดูโดยการพูดประโยคต่อไปนี้

“การใช้งานก็ง่ายมาก เพียงเลือกภาษาที่เราจะใช้ นั่นก็คือภาษาไทย และกดปุ่มสีแดง และพูดข้อความที่ต้องการพิมพ์ แค่นี้ แอพก็จะแปลงคำพูดของเราออกมาเป็นข้อความ เพื่อใช้ในการส่งเอสเอ็มเอส, อีเมล์, เฟสบุ๊ค, ทวิตเตอร์ได้ทั้งหมดเลย เหมาะอย่างยิ่งเวลาเรากำลังขับรถอยู่สามารถสั่งให้พิมพ์ข้อความแทนเราได้โดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน”

ใช้เวลาทั้งหมด 35 วินาทีตั้งแต่เร่ิมพูดจนกระทั่งประมวลผลออกมาเป็นคำพูดและผลที่ได้ก็คือ

“การใช้งานก็ง่ายมากเพียงเลือกภาษาที่เราใช้นั่นก็คือภาษาไทยแล้วกดปุ่มสีแดงเป็นข้อความที่ต้องการผิดแค่นี้ก็จะเปนคำพูดของเราออกมาเป็นข้อความเพื่อใช้ในการส่ง SMS อีเมลเฟซบุ๊กทวิตเตอร์ได้ทั้งหมดเลยบ่ออย่างยิ่งเวลาเรากำลังขับรถอยู่สามารถจะให้พิมพ์ข้อความแทนเราได้โดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน”

และเมื่อพิมพ์ข้อความเดียวกันก็ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 นาที 35 วินาที ซึ่งเมื่อเทียบเป็นเปอร์เซนต์แล้วจะเห็นได้ว่าแอพตัวนี้ใช้เวลาเพียงประมาณ 37% ของการพิมพ์แบบปกติแถมยังช่วยถนอมสุขภาพของเราได้อีกด้วย

 

ใส่ความเห็น

