บทความทั่วไป

ห้องน้ำอยู่ที่ไหน

วันก่อนมีเพื่อนชาวญี่ปุ่นถามผมว่าพูดภาษาถิ่นของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Kanzai Ben 関西弁 ได้หรือเปล่าเพราะรู้ว่าผมเคยไปอยู่ที่เมืองโอซาก้า ผมก็ตอบไปว่าถ้าตอนนี้คงพูดไม่ค่อยออก แต่ฟังรู้เรื่อง จากนั้นเพื่อนก็เลยทดสอบเลยเร่ิมจากคำว่า ほんな ผมก็บอกว่าเคยได้ยินและเข้าใจว่าหมายถึงคำว่า そんな เค้าจึงเริ่มที่จะพูดเป็นประโยคว่า ほんな、言うてない ก็เลยตอบไปอีกครั้งว่า “ไม่เคยพูดอย่างนั้นเลย” ใช่ไหม ก็มีแอ็คชั่นกลับมาด้วยสีหน้าที่ยิ้มพร้อมกับการผงกหัว

ช็อตเด็ดมันอยู่ที่ว่าหลังจากนั้นแกบอกว่าประโยคนี้แกเคยเอาไปใช้พูดกับคนไทยในกรณีที่ต้องการบอกว่า “ห้องน้ำอยู่ที่ไหน” ผมอี้งไปสักพักแล้วก็หัวเราะออกมาเสียงดัง และคิดในใจว่า なるほど~

ใส่ความเห็น

